Đồng USD suy yếu

Sự suy yếu của đồng USD tạo lợi thế cho các tài sản rủi ro cao trên toàn cầu

Nội dung bài viết


Tìm kiếm đối tác Nhật Bản, M&A, đầu tư sang Nhật?

Hãy liên hệ với chúng tôi, trao đổi hoàn toàn
Miễn Phí!

Việc lạm phát ở Mỹ đang giảm nhẹ đã tăng tốc sự suy giảm của đồng USD, và các tài sản có mức độ rủi ro cao trên toàn cầu sẽ có lợi từ sự thay đổi này. 

Đồng USD suy yếu 

Đồng USD đã sụt giảm gần 13% so với mức cao nhất trong 20 năm qua và hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng 15 tháng. Trong bối cảnh Chỉ số lạm phát của Hoa Kỳ công bố thấp hơn dự kiến, việc mất giá của đồng USD đã tăng tốc, mở ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất.  

Ảnh hưởng của biến động đồng USD đối với các lựa chọn đầu tư rủi ro

Do đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu, việc đồng USD giảm giá tiếp tục sẽ mang lại lợi ích cho nhiều loại tài sản khác nhau

Thứ nhất, sự suy giảm của đồng USD có thể mang lại lợi ích cho một số công ty Mỹ. Đồng USD suy yếu đã mở ra cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu từ Mỹ trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu, đồng thời hỗ trợ các tập đoàn đa quốc gia chuyển đổi lợi nhuận từ quốc tế về Mỹ với chi phí rẻ hơn. 

Thứ hai, liên quan đến ngành công nghệ thông tin của Mỹ, nhiều doanh nghiệp phát triển hàng đầu, đã tiếp tục định hình thị trường trong năm nay, đóng góp hơn 50% doanh thu từ thị trường quốc tế, theo một nghiên cứu của Bespoke Investment Group về các công ty trong Russell 1000. 

Thứ ba, khi đồng USD suy giảm, nguyên liệu thô – với đơn vị tính giá là USD – trở nên hấp dẫn hơn với các nhà mua hàng nước ngoài. Chỉ số giá hàng hóa S&P/Goldman Sachs đã tăng 4,6% trong tháng này, đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất từ tháng 10/2022. 

Cuối cùng, khi giá trị của đồng USD tiếp tục giảm, các thị trường mới nổi tận hưởng những lợi ích đáng kể, đặc biệt là việc thanh toán các khoản nợ định giá bằng USD trở nên dễ dàng hơn. Chỉ số tiền tệ của thị trường mới nổi quốc tế, còn gọi là MSCI International Emerging Market Currency Index, đã ghi nhận mức tăng 2,4% trong năm nay. 

Alvise Marino, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Credit Suisse, cho biết: “Sự giảm giá của đồng USD, đi kèm với tỷ lệ lạm phát thấp hơn, đã tạo ra sự cân bằng cho thị trường, nhất là cho các tài sản có nguồn gốc từ các quốc gia không phải Mỹ.” 

Đồng USD suy yếu 2

Đồng USD sụt giảm mang lại lợi ích cho các tài sản rủi ro trên toàn cầu 

Sự giảm mạnh của USD được coi là một tin tích cực cho các tài sản có rủi ro cao trên toàn cầu. Đồng bạc xanh tiếp tục giảm khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống trong thời gian gần đây, làm mất đi sức hút của đồng USD và đồng thời thúc đẩy giá trị của nhiều loại tiền tệ khác, như đồng yên Nhật hay đồng peso của Mexico. 

Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay, cho biết: “Các mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng trên thị trường ngoại hối đang bị thách thức. Chúng tôi đang chứng kiến sự suy giảm nhanh chóng của đồng USD, trở về mức bình thường trước khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất, đồng thời nhận thấy sự điều chỉnh của các loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro trên toàn cầu về vị trí cốt lõi của nó.” 

Một cuộc suy giảm tiếp theo của đồng USD có thể giúp tăng lợi nhuận cho các chiến lược ngoại hối, bao gồm những giao dịch tiền tệ được thực hiện bằng USD, trong đó việc bán USD để mua một loại tiền tệ có lãi suất cao hơn sẽ cho phép nhà đầu tư kiếm lời từ chênh lệch lãi suất. 

Nhận định thị trường tài chính toàn cầu dưới ánh sáng suy yếu của USD

Việc suy yếu của đồng USD đã tạo nên một chiến lược đầu tư hiệu quả trong năm hiện tại. Những nhà đầu tư đã bán USD để mua peso Colombia có thể thu về lợi nhuận đến 25% kể từ đầu năm đến giờ, trong khi những ai chọn mua đồng zloty của Ba Lan đã tận hưởng lợi nhuận 13%, dựa trên dữ liệu từ Corpay. 

Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược tiền tệ và thu nhập cố định tại Amundi US, dự báo rằng đồng USD sẽ tiếp tục đi xuống, cùng lúc ông đang đặt cược vào việc tenge Kazakhstan, peso Uruguay và rupee Ấn Độ sẽ tăng giá. 

Theo Upadhyaya: “Khi nhìn vào những gì đang xảy ra hiện nay, triển vọng của đồng bạc xanh vẫn không mấy sáng sủa”. 

Đồng USD suy yếu 3

Thu nhập từ giao dịch chênh lệch lãi suất đối với một số loại tiền tệ có thể tăng lên khi đồng USD giảm. Nguồn: Corpay 

Trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, sự suy yếu của đồng USD có thể giải phóng một số quốc gia khỏi áp lực phải hành động để hỗ trợ đồng tiền đang giảm giá của mình. Nhật Bản là một ví dụ. Đồng USD đã giảm 3% so với đồng yên trong tuần vừa qua, đây là mức giảm tuần lớn nhất so với đồng tiền Nhật Bản từ tháng một năm nay. Đồng Yên yếu đã tạo ra những khó khăn cho nền kinh tế Nhật Bản, một nền kinh tế dựa nhiều vào nhập khẩu, và đã dẫn đến kỳ vọng rằng Nhật Bản sẽ can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền của mình, như họ đã làm vào năm ngoái – lần đầu tiên kể từ năm 1998 

Các nhà giao dịch cũng đang quan sát những biện pháp mà ngân hàng trung ương Thụy Điển có thể áp dụng khi đồng krona Thụy Điển đang yếu dần. Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, đồng USD đã giảm gần 6% so với đồng krona, tạo ra tuần giảm mạnh nhất từ tháng 11. 

Theo Kenneth Broux, chiến lược gia tiền tệ của Societe Generale, sự tăng mạnh của đồng yên có thể khiến nhà đầu tư giải tỏa các vị thế cược giảm giá lớn đối với đồng tiền này trong thời gian gần đây, từ đó thúc đẩy nó tăng thêm. 

Tất nhiên, việc giảm giá của USD cũng mang lại những rủi ro. Có thể xảy ra tình huống là lạm phát ở Mỹ trở lại mức tăng, điều này sẽ thúc đẩy Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì chính sách tiền tệ hạn chế, và từ đó tác động lên định hướng của đồng USD.  

Dù lạm phát đã hiện diện ở mức thấp, nhưng kinh tế Mỹ vẫn khá vững chắc so với nhiều quốc gia khác và chỉ một số ít người tin rằng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, điều này có khả năng sẽ giới hạn sự suy yếu của đồng USD trong ngắn hạn. 

Tuy nhiên, theo Helen Given, một nhà giao dịch ngoại hối của Monex USA, cô tin rằng Fed sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất trước phần lớn các ngân hàng trung ương khác, và đây sẽ là yếu tố làm giảm tốc độ tăng trưởng dài hạn của đồng USD. Helen Given cho rằng, mặc dù đồng USD có thể sẽ hồi phục một chút sau khi giảm mạnh gần đây, nhưng “trong sáu tháng tới, đồng USD có thể sẽ yếu hơn so với thời điểm hiện tại”. 

Nội dung trên được biên soạn và tổng hợp bởi ONE VALUE từ các nguồn thông tin công khai. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ nguồn từ trang onevalue.vn
Các bài viết liên quan