CEO-Phi-Hoa-duoc-Nikkei-phong-van

CEO Phi Hoa: Việt Nam và Nhật Bản có thể bắt tay nhau tạo nên kỉ nguyên mới về ngành bán dẫn 

Nội dung bài viết

Ngành công nghiệp bán dẫn hiện được biết đến với một số khó khăn khi phải đối mặt với việc thiếu hụt kỹ sư trên toàn cầu, hơn nữa năng lực kỹ thuật của các kỹ sư lành nghề còn chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành. Nhật Bản không nằm ngoài guồng quay này khi đang phải tìm kiếm các nhân tài ngành bán dẫn ở thị trường lao động quốc tế. Trong khi đó, Việt Nam sớm nhận thấy tiềm năng nguồn lao động của mình và đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao.  

Là chuyên gia tư vấn chiến lược uy tín chuyên về thị trường Việt-Nhật, CEO của ONE-VALUE – Bà Phi Hoa đã vinh dự được tờ Nikkei – Đầu báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản phỏng vấn chuyên sâu về vấn đề Nhân sự trong Ngành bán dẫn của Nhật Bản và Việt Nam.   

Cái “bắt tay” vì một kỷ nguyên bán dẫn mới giữa Việt Nam và Nhật Bản 

Việt Nam đang gấp rút thúc đẩy việc phát triển nguồn nhân lực bán dẫn với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất bán dẫn toàn cầu. Chính phủ đã đặt ra kế hoạch đào tạo thêm 50.000 nhân lực bán dẫn mới đến năm 2030 và yêu cầu các trường đại học thành lập các khoa chuyên ngành bán dẫn, dự kiến sẽ đào tạo 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch (IC) và 35.000 kỹ sư ở các công đoạn khác.  

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã công bố kế hoạch dự kiến đến năm 2027, sẽ mở 12 trung tâm nghiên cứu thiết kế và sản xuất bán dẫn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, với 4 trung tâm ở mỗi thành phố. Ngoài ra, cũng đang được xây dựng các quy định pháp lý hỗ trợ đầu tư vào các dự án liên quan đến bán dẫn. Các nhà sản xuất bán dẫn từ Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Đài Loan đang hoạt động tích cực để thiết lập cơ sở tại Việt Nam.  

CEO Phi Hoa trong cuộc họp về Nhân sự ngành bán dẫn tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic 

Trong khi đó, Nhật Bản, với thị phần cao trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn, có lợi thế trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đào tạo nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực bán dẫn có thể được phân thành hai nhóm: nhóm nhỏ các chuyên gia thiết kế và nghiên cứu phát triển bán dẫn, và nhóm lớn gồm các kỹ thuật viên vận hành và bảo trì thiết bị sản xuất. Trong đó, nhóm kỹ thuật viên vận hành và bảo trì là nhóm thiếu hụt nghiêm trọng và có nhu cầu cao. Việt Nam có khả năng trở thành quốc gia cung cấp nhân lực cho nhóm này. Đó chính là những nguyên nhân hàng đầu luôn thôi thúc “Chuyên gia về Việt Nam” CEO Phi Hoa của ONE-VALUE cố gắng đưa ra các giải pháp thật sự hiệu quả. 

CEO Phi Hoa của ONE-VALUE chia sẻ, Việt Nam và Nhật Bản đều là hai quốc gia có nhiều tiềm lực phát triển trong ngành công nghiệp bán dẫn. Thay vì tập trung thu hút nhân sự phổ thông, Nhật Bản có thể mở ra tư cách lưu trú (loại visa mới) để tiếp nhận nhân sự cấp trung và cấp cao để sản xuất thiết bị bán dẫn. Ngoài ra, CEO Phi Hoa cũng đề xuất rằng Chính phủ Nhật Bản nên có các chính sách để tài trợ trang thiết bị để giúp các trường đại học Việt Nam có cơ sở thực hành sản xuất,… nhằm cải thiện và trau dồi kỹ năng thực chiến ngay tại trường học. 

Tâm huyết của một “Chuyên gia về Việt Nam” tại thị trường Nhật Bản 

Khi được hỏi về việc tại sao lại dành nhiều tâm huyết nghiên cứu về bán dẫn, CEO Phi Hoa không ngần ngại chia sẻ thêm rằng: “Cái gì xã hội cần, khách hàng cần, tạo ra ảnh hưởng cho xã hội thì người làm chiến lược đều phải nắm! Nếu các vấn đề lớn của xã hội không bao quát được thì làm sao có thể trao đổi tư vấn cho các lãnh đạo cấp cao của những doanh nghiệp hàng đầu!”. Và ngay tại chính công ty ONE-VALUE, CEO Phi Hoa luôn nhắc các nhân viên về văn hoá công ty chính là “Learning & Sharing” – Lúc nào cũng học và luôn sẵn sàng chia sẻ.  

Hình ảnh bài báo Nikkei Tech Foresight phỏng vấn CEO Phi Hoa về Nhân sự ngành Bán dẫn 
Hình ảnh bài báo Nikkei Tech Foresight phỏng vấn CEO Phi Hoa về Nhân sự ngành Bán dẫn 

Xuất hiện và chia sẻ trên tờ báo danh giá nhất và đáng tự hào nhất của một người doanh nhân/hay một doanh nghiệp khi được đề cập thương trường Nhật Bản, đó là niềm vinh dự không chỉ của riêng CEO Phi Hoa mà còn là của tất cả nhân viên ONE-VALUE. Có thể nói, tin tức trên báo Nikkei là guồng quay business của xã hội Nhật. Và ai kinh doanh ở Nhật sẽ biết lên báo Nikkei khó khăn và danh giá ra sao. CEO Phi Hoa đã phần nào làm được mong ước đó, đó là một chút tự hào khi được các tờ báo uy tín tự tìm đến và phỏng vấn Phi Hoa, với tư cách “Chuyên gia về Việt Nam”. Và đó cũng chính là động lực to lớn để mỗi nhân viên ONE-VALUE sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể thay đổi và phát triển công ty trong thời gian tới. 

Nội dung trên được biên soạn và tổng hợp bởi ONE VALUE từ các nguồn thông tin công khai. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ nguồn từ trang onevalue.vn
Các bài viết liên quan