Thị trường kho lạnh đang trở thành nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt đối với các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ như thực phẩm tươi sống và dược phẩm. Nắm bắt được xu hướng này, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp tác và phát triển khi đáp ứng đúng nhu cầu của các đối tác Nhật Bản. ONE-VALUE, với vai trò cầu nối, đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp hai quốc gia trong lĩnh vực kho lạnh.
Mục lục
Tiềm Năng Phát Triển Thị Trường Kho Lạnh Việt – Nhật
Theo Savills Việt Nam, dự án kho lạnh thương mại đầu tiên tại Việt Nam được khởi xướng vào năm 1996 bởi liên doanh Konoike Vinatrans – một hợp tác giữa Konoike Transport (Nhật Bản) và ba doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, thị trường kho lạnh Việt Nam vẫn còn khiêm tốn với hơn 40 dự án, cung cấp tổng diện tích chỉ khoảng 460.000 m².
Mặc dù vậy, sự phát triển mạnh mẽ của ngành thực phẩm tươi và thương mại điện tử đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ kho lạnh. Doanh thu từ ngành thực phẩm tươi tại Việt Nam đã tăng 6,3% từ năm 2020 đến 2022, đạt mức 45,7 tỷ USD vào năm 2022. Cùng với đó, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 21,5% trong giai đoạn 2017 – 2022, mở ra cơ hội lớn cho các dịch vụ logistics bổ trợ.
Đặc biệt, trong quan hệ thương mại Việt – Nhật, nhu cầu về kho lạnh có tiềm năng bùng nổ khi xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước ngày càng đa dạng. Nhận thấy cơ hội này, ONE-VALUE đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào việc kết nối các doanh nghiệp kho lạnh của Việt Nam và Nhật Bản, nhằm tối ưu hóa sự hợp tác và phát triển.
Đặc biệt trong mối quan hệ Việt – Nhật, thị trường kho lạnh còn rất nhiều dư địa phát triển khi xuất – nhập khẩu hàng hoá từ cả hai nước đều rất đa dạng. Từ nông sản, thực phẩm, hàng hoá đến các loại sản phẩm bổ trợ khác. Nhận thấy cơ hội này, ONE-VALUE đã rất chú trọng và không ngừng lên kế hoạch cho các hoạt động có liên quan đến việc kết nối các doanh nghiệp kho lạnh của Việt Nam và Nhật Bản, nhằm tối ưu hóa sự hợp tác và phát triển.
CEO Phi Hoa và tâm huyết với ngành vận tải, kho bãi Việt Nam
Tại Diễn đàn Logistics Liên kết Châu Á 2024 (ASLF 2024) tổ chức vào tháng 5 tại Tokyo, CEO của ONE-VALUE, bà Phi Hoa, đã có bài phát biểu về “Hiện trạng và thách thức của ngành vận tải và kho bãi Việt Nam.” Bà chỉ ra những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp logistics Việt đang gặp phải, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải kho lạnh. Cơ sở hạ tầng kho lạnh chưa hoàn thiện, khiến thực phẩm tươi sống ở Việt Nam thường chỉ được tiêu thụ trong các khu vực cụ thể và chưa thể phân phối rộng rãi trên toàn quốc hoặc các thị trường quốc tế.
Bài phát biểu của CEO Phi Hoa đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ hơn 50 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự. Họ không chỉ lắng nghe mà còn tham gia thảo luận, đặt câu hỏi xoay quanh các phương án hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ mong muốn tìm ra giải pháp đầu tư và hỗ trợ ngành kho lạnh Việt, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống logistics và mở rộng hoạt động thương mại giữa hai nước.
M&A ngành Cold Chain – Logistics: Cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam
Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng và tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, hệ thống kho lạnh Việt Nam cần phải liên tục được nâng cấp để đảm bảo chất lượng sản phẩm. ONE-VALUE đang triển khai một dự án điều tra thị trường nhằm cung cấp thông tin chính xác, giúp các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra giải pháp tối ưu trong việc đầu tư vào hệ thống kho lạnh Việt.
Ngoài ra, ONE-VALUE cũng đang kết nối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực kho bãi, vận chuyển và kho lạnh để tạo cơ hội hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Để giúp các doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng M&A mới nhất trong lĩnh vực Cold Chain – Logistics, ONE-VALUE sẽ tổ chức webinar “M&A Ngành Cold Chain – Logistics: Cơ Hội Hợp Tác và Đầu Tư Dành Cho Doanh Nghiệp Việt Nam” vào ngày 13/9/2024.
Webinar sẽ có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu như bà Loan Phạm, Trưởng bộ phận Xúc tiến Đầu tư và Quan hệ Chính phủ, và bà Nga Nguyễn, Chuyên viên tư vấn đầu tư M&A. Các chuyên gia sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng về thị trường, giúp doanh nghiệp Việt hiểu rõ hơn về “khẩu vị” của các nhà đầu tư khi lựa chọn đối tác M&A trong ngành kho lạnh, đồng thời cung cấp những cơ hội hợp tác quý giá cho các doanh nghiệp Việt Nam.