Dự án điện mặt trời Cát Hiệp

Dự án Điện mặt trời tại Việt Nam thành công thu hút vốn từ Tập đoàn Xây dựng hàng đầu của Nhật Bản

Nội dung bài viết

Nhằm mở rộng kinh doanh năng lượng tái tạo tại Việt Nam, ngày 30/11/2020, Công ty Kumagai Gumi (Chủ tịch HĐQT – Ông Yasunori Sakurano, có trụ sở chính tại Shinjuku-ku, Tokyo) đã mua thành công 30% cổ phần của Công ty Cổ phần Năng lượng & Công nghệ cao TTP Bình Định (BDE) – chủ sở hữu và vận hành Dự án Điện mặt trời Cát Hiệp đặt tại huyện Phù Cát, Bình Định, với công suất phát điện 49.5MWp.  

Dự án được hợp tác phát triển và đầu tư bởi QAIR International của Pháp và Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN), một trong ba doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam (TTVN). 

Bằng cách tham gia vào Dự án điện mặt trời Cát Hiệp và tích cực tìm kiếm các cơ hội phát triển mới các dự án năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác ở Việt Nam – một thị trường năng lượng đang phát triển nhanh chóng, Kumagai Gumi sẽ có thể đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, thúc đẩy việc quản lý dựa trên các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản lý công ty) và góp phần hiện thực hóa một xã hội không có carbon. 

Dự án điện mặt trời tại Việt Nam hút vốn từ tập đoàn xây dựng Nhật Bản

Dự án nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp. Nguồn: Internet 

Trước đó, vào ngày 6/9/2017, Kumagai Gumi đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TTVN để cùng phát triển và vận hành các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Sáng kiến này thể hiện cam kết của Kumagai Gumi trong việc coi trọng lĩnh vực năng lượng tái tạo như một trong những mục tiêu cốt lõi trong kế hoạch quản lý trung hạn của Công ty. Ngoài ra, việc tham gia vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Kumagai Gumi mở rộng thị trường năng lượng tái tạo ở nước ngoài.   

Dự án điện mặt trời tại Việt Nam hút vốn thành công từ Nhật Bản

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cuả TTVN và KUMAGAI GUMI. Nguồn ảnh: TTVN 

Thoả thuận hợp tác đầu tư đã mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng đối với Kumagai Gumi và TTVN Group. Bằng thế mạnh sẵn có của mình, các bên cam kết hỗ trợ lẫn nhau năng lực, kỹ thuật, quan hệ đối tác tiềm năng và dành cho nhau sự ưu tiên tham gia các dự án đang được phát triển và đầu tư bởi cả hai bên. Trong buổi làm việc, TTVN Group đã đề nghị Kumagai Gumi xem xét khả năng hợp tác đối với hai dự án của mình gồm: xây lắp Nhà máy Điện Mặt trời Bình Nguyên – Quảng Ngãi và xây dựng Nhà máy Xử lý rác tại Lâm Đồng.  

Cũng trong buổi làm việc, Kumagai Gumi đã giới thiệu và gợi ý TTVN Group hợp tác cùng công ty TNHH Kyudenko, là nhà thầu chuyên xây lắp hệ thống điện, bao gồm cả điện mặt trời và điện gió trên thế giới. TTVN Group đánh giá cao khả năng hợp tác với Kyudenko, như vậy Kyudenko sẽ sắp xếp thăm và làm việc với TTVN Group trong thời gian sớm nhất. 

Tổng quan về dự án điện mặt trời Cát Hiệp 

Dự án điện mặt trời Cát Hiệp tọa lạc tại tỉnh Bình Định, thuộc vùng Nam Trung Bộ, Việt Nam. Dự án được QAIR và TTVN cùng nhau triển khai với tổng vốn đầu tư là 1.140 tỷ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2019.  

Dự án được thiết kế, đấu thầu và thi công bởi Công ty Juwi với tư cách là nhà thầu EPC, một nhà thầu năng lượng tái tạo toàn cầu có uy tín cao của CHLB Đức với sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.  

Với công suất 49.5MWp, dự án được xây dựng trên khuôn viên rộng 62ha, phát điện khoảng 74 triệu kWh/năm, đủ cung cấp điện cho khoảng 37.000 hộ gia đình. Kết quả phát điện thực tế từ ngày dự án vận hành thương mại còn tốt hơn so với con số ước tính. 

Đáng chú ý, dự án Cát Hiệp đã ký kết Hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam dựa trên cơ chế giá FIT tại Việt Nam, trong đó giá điện được cố định ở mức 9.35 cent/kWh trong suốt thời hạn hợp đồng 20 năm. 

Năm 2019, Dự án Điện Mặt Trời Cát Hiệp đã được vinh danh là “Nhà máy điện triển khai nhanh chóng của năm” trong Giải thưởng Năng Lượng Châu Á – một trong những giải thưởng uy tín nhất trong ngành. 

Dự án điện mặt trời Cát Hiệp

Dự án nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp. Nguồn: Internet


Giới thiệu về Bên Mua và Bên Bán 

Bên Mua – Công ty TNHH Kumagai Gumi có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản, là công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm chuyên nghiệp trong thiết kế, đầu tư và xây lắp cơ sở hạ tầng các công trình lớn, đòi hỏi vốn đầu tư và trình độ kỹ thuật cao. Một số dự án tiêu biểu của Kumagai Gumi tại Việt Nam gồm: xây dựng đường cao tốc 1A và nâng cấp đường cao tốc số 2. Hiện tại, Kumagai Gumi đang tập trung phát triển các dự án điện mặt trời lắp trên mái nhà tại Việt Nam 

Bên Bán dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN) và QAIR International. QAIR International là công ty con có trụ sở tại Pháp của QAIR (QAIR SAS), một nhà sản xuất điện độc lập (IPP) tham gia kinh doanh tại 12 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Châu Âu, Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Trong khi đó, TTVN hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2012, công ty đã tích cực tham gia vào việc phát triển các dự án năng lượng mặt trời trên mặt đất, năng lượng mặt trời trên mái nhà, điện gió và gần đây mở rộng sang lĩnh vực điện khí LNG. Cho đến nay, Công ty cũng đang có một danh sách các dự án khoảng 700 MWp đối với trang trại năng lượng mặt trời, 2.500 MW đối với trang trại gió ngoài khơi và 4.500 MW đối với LNG. 

Các bài viết liên quan