Hoạt động M&A quốc tế giảm xuống

Hoạt động M&A quốc tế quý I/2023 xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ vừa qua

Nội dung bài viết


Tìm kiếm đối tác Nhật Bản, M&A, đầu tư sang Nhật?

Hãy liên hệ với chúng tôi, trao đổi hoàn toàn
Miễn Phí!

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) quốc tế đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ trong quý đầu tiên của năm 2023, nguyên nhân là do lãi suất tăng, lạm phát cao và lo ngại về suy thoái kinh tế đã làm suy yếu nền kinh tế đồng thời giảm nhu cầu giao dịch của các công ty.  

Hoạt động M&A chạm mức thấp nhất trong 10 năm qua 

Giá trị thương vụ M&A trong quý đầu tiên đã giảm 48% xuống còn 575,1 tỷ USD tính đến ngày 30/3, so với 1,1 nghìn tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Dealogic. 

Hoạt động M&A quốc tế giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua

Giá trị M&A quốc tế xuống thấp nhất 10 năm qua 

Tháng 3/2023, Một cuộc khủng hoảng ngân hàng bắt đầu ở Mỹ với Silicon Valley Bank và lan sang châu Âu với việc thương vụ bán Credit Suisse Group AG (CSGN.S) do chính phủ Thụy Sĩ dàn xếp cho UBS Group AG (UBSG.S) đã làm sôi động thị trường và khiến nhiều thương vụ phải dừng lại. 

Anu Aiyengar, người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu tại JPMorgan Chase & Co (JPM.N) cho biết: ” Quý đầu tiên chứng kiến thị trường tài chính biến động mạnh và tâm lý của thị trường chưa ổn định lại. Điều đó dẫn tới một số thương vụ M&A bị hoãn lại.” 

Giá trị M&A giảm 44% xuống còn 282,7 tỷ USD ở Hoa Kỳ và 70% xuống còn 81,87 tỷ USD ở châu Âu. Giá trị giao dịch ở Châu Á Thái Bình Dương giảm 29% xuống còn 176,1 tỷ USD. 

Hoạt động M&A quốc tế giảm xuống mức thấp nhất

Giá trị M&A giảm xuống ở đa số các khu vực 

Brian Haufrect, trưởng bộ phận M&A châu Mỹ tại Goldman Sachs Group (GS. N) cho biết: “Thị trường tài chính là yếu tố quan trọng đối với M&A. Sự biến động của thị trường rõ ràng là một thách thức và ảnh hưởng đến giá trị giao dịch trong quý.” 

Các công ty cổ phần tư nhân buộc phải tự mình chi nhiều hơn cho các giao dịch vì không thể huy động vốn bằng các công cụ đòn bẩy. 

“Nếu tình hình tiêu cực này kéo dài trong một vài năm, mọi người có thể hối hận vì đã cổ phần hóa quá mức. Nhưng nếu bạn tin tưởng rằng trong 12-18 tháng tới, thị trường tài chính sẽ cải thiện và lãi suất sẽ giảm, đây vẫn là thời điểm tuyệt vời để M&A.”Ông Daniel Wolf, đối tác tại Kirkland & Ellis, đánh giá. 

Tổng số giao dịch trị giá hơn 10 tỷ đô la đã giảm đáng kể so với năm ngoái. Các nhà kinh tế nhận định hoạt động M&A suy giảm là do lãi suất tăng cao và sự vụ giới hạn trần nợ của Mỹ đã cản trở các nhà giao dịch hành động. Ông Michael Aiello, nhà lãnh đạo bộ phận doanh nghiệp của công ty luật Weil, Gotshal & Manges cho biết sự không chắc chắn trên toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động M&A. Các nhà đầu tư không muốn giao dịch trong một môi trường có nhiều rủi ro vĩ mô.  

Vẫn có dấu hiệu tích cực cho hoạt động M&A trong thời gian tới 

Các giao dịch lớn trong quý bao gồm thương vụ mua lại công nghệ sinh học ung thư Seagen (SGEN.O) trị giá 43 tỷ đô la của Pfizer Inc (PFE.N), một thỏa thuận trị giá 12,5 tỷ đô la của tập đoàn Silver Lake cho công ty sản xuất phần mềm Qualtrics International Inc (XM.O) và CVS Health. Corp’s (CVS.N) mua lại công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc Oak Street Health Inc. với trị giá 10,6 tỷ đô la 

Adam Emmerich, đối tác tại Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, cho biết: “Người mua có vốn tốt vẫn có thể vay tiền để thực hiện các thương vụ M&A. Tôi không thấy rủi ro ngắn hạn nào về việc thị trường M&A đóng băng”. 

Kevin Brunner, trưởng bộ phận M&A toàn cầu tại Bank of America (BAC.N), đồng tình với quan điểm về tình hình lạc quan. Ông chỉ ra một số công ty lớn đang lợi dụng thời điểm hỗn loạn này định giá thấp để mua và thâu tóm đối thủ của họ. 

Hoạt động M&A quốc tế giảm xuống

Định giá thị trường giảm cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư lớn bắt đầu các vụ mua lại mới. Các chuyên gia thị trường M&A dự báo giá trị và khối lượng giao dịch M&A sẽ tăng trong các quý tới do hoạt động mua lại của các nhà đầu tư này. 

Chuyên gia John Collins, người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu tại ngân hàng Morgan Stanley, cho biết nhiều giao dịch đang được thực hiện dưới hình thức song phương và quy mô nhỏ hơn, trước khi tiến tới có sự tham gia của các tổ chức tài chính thứ ba. 

Kể từ đầu năm nay, chỉ số chứng khoán S&P 500 đã tăng 14,5%. Các nhà giao dịch đánh giá cổ phiếu của các công ty chậm phục hồi trên thị trường đã trở thành các mục tiêu “hấp dẫn” để mua lại, đặc biệt là khi các công ty này có nguồn cổ đông lớn mong muốn tăng lượng sở hữu. 

Nhìn chung, mặc dù giá trị M&A giảm nhưng thị trường vẫn mang rất nhiều dấu hiệu tích cực. Jim Langston, giám đốc M&A Hoa Kỳ tại Cleary Gottlieb Steen & Hamilton LLP, chia sẻ rằng sẽ có thể phải mất một thời gian trước khi tình hình kinh tế trở nên thuận lợi cho việc thực hiện thương vụ trở lại. 

Langston cho biết: “Áp lực lạm phát đã không giảm bớt nhanh chóng như mọi người mong đợi, căng thẳng địa chính trị vẫn còn và thị trường ngân hàng vẫn rất biến động và gây rối loạn cho thị trường tài chính theo nhiều cách”.  

Nội dung trên được biên soạn và tổng hợp bởi ONE VALUE từ các nguồn thông tin công khai. Khi trích dẫn, vui lòng ghi rõ nguồn từ trang onevalue.vn
Các bài viết liên quan