ma-loai-hinh

Tìm hiểu Programmatic M&A – Chiến lược đem lại nhiều giá trị nhất cho Doanh nghiệp

Nội dung bài viết

Thị trường M&A những năm gần đây vô cùng sôi động, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trên khắp thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng. Các doanh nghiệp hiện nay thường tập trung thực hiện một phi vụ M&A lớn bởi chúng có tính ảnh hưởng mạnh mẽ, đem lại giá trị lớn. Tuy nhiên, đó không phải là chiến lược M&A số một, mà trên thực tế, Programmatic M&A (M&A lập trình) mới là chiến lược tạo nhiều giá trị cho doanh nghiệp nhất. Bài viết dưới đây của ONE-VALUE sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về programmatic M&A, những lợi ích mà Programmatic M&A mang lại, cũng như các thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi áp dụng phương pháp này 

Programmatic M&A

Tổng quan về Programmatic M&A 

Programmatic M&A (M&A lập trình) là chiến lược phát triển doanh nghiệp bằng cách thực hiện hàng hoạt các thương vụ M&A trong một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, thay vì thực hiện duy nhất một phi vụ M&A lớn trong ngành. Khi thực hiện Programmatic M&A đúng cách, doanh nghiệp có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh và đạt được kỳ vọng tăng trưởng đặt ra bất chấp thị trường biến động khó lường. 

Thực tế, nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới đã thực hiện Programmatic M&A và đạt được kết quả vượt qua mong đợi. Ví dụ tiêu biểu là trường hợp của công ty WPP – “gã khổng lồ trong ngành quảng cáo”. Từ ngày thành lập, WPP đã thực hiện chuỗi các thương vụ trong ngành bằng cách mua lại 11 công ty, từ công ty thiết kế, công ty tiếp thị số, các website mua sắm trực tuyến đến công ty quản lý dự án. Chiến lược tăng trưởng của WPP thông qua việc mua lại đã giúp công ty củng cố vị trí của mình trên thị trường và có một lượng khách hàng lớn cùng với lợi nhuận tăng đều qua từng năm. 

Tương tự, Axel Springer – công ty kỹ thuật số và xuất bản định kỳ của Đức cũng gặt hái được rất nhiều thành công thông qua việc thực hiện M&A lập trình. Trong thời gian qua, nhà xuất bản Đức đã mua lại một số công ty in ấn và truyền thông kỹ thuật số, chi hàng tỷ đô la đầu tư. Một loạt các thương vụ M&A nhỏ được thực hiện nhưng có tác động vô cùng lớn, giúp công ty trở thành tâm điểm trong thị trường truyền thông đầy biến động. 

Programmatic M&A là gì

Những lợi ích hấp dẫn của Programmatic M&A  

  • Cải thiện sự linh hoạt: Các công ty thực hiện Programmatic M&A thường là những công ty cực kỳ linh hoạt, thích ứng nhanh chóng và dễ dàng với những thay đổi trong điều kiện kinh tế của thị trường. Trong thời đại có nhiều biến động, sự linh hoạt như vậy không chỉ giúp tăng hiệu suất theo thời gian mà còn giảm xác suất và tác động của rủi ro thị trường. 
  • Phân bổ ngân sách đầu tư hợp lý: Programmatic M&A giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng phân bổ nguồn vốn để thực hiện các giao dịch thành công. Thay vì tích lũy một khoản ngân sách lớn cho một thương vụ lớn, doanh nghiệp có thể tập trung vào nhiều thương vụ M&A với các chủ đề khác nhau để thực hiện chiến lược công ty của họ – mà không phải lỗ túi. 
  • Tăng khả năng đầu tư và thử nghiệm nhiều lĩnh vực kinh doanh nhỏ: Phân khúc thị trường trung cấp thấp cực kỳ phân mảnh, với nhiều công ty phục vụ các khu vực địa lý hoặc phân khúc kinh doanh nhỏ. Những loại công ty này là những ứng cử viên hàng đầu để hợp nhất thông qua Programmatic M&A vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng đầu tư và thử nghiệm nhiều lĩnh vực kinh doanh nhỏ – trước khi tiến hành sáp nhập ở những thương vụ lớn. 
  • Đảm bảo năng lực và khả năng: Với tình trạng thiếu hụt lao động ở mức cao, việc lên kế hoạch theo Programmatic M&A sẽ đảm bảo cho các doanh nghiệp sở hữu đủ năng lực và khả năng để chốt thương vụ thành công. Điều này bao gồm việc có đủ ngân sách, bộ kỹ năng để đưa ra tầm nhìn phù hợp cùng với các sản phẩm mới; đồng thời thâm nhập thị trường mới thông qua các thương vụ M&A. 
  • Tận dụng sức mạnh của mạng lưới quan hệ với đối tác: Programmatic M&A tận dụng sức mạnh của các mối quan hệ và đối tác hiện có của một doanh nghiệp, cho phép họ xây dựng năng lực cốt lõi của mình và tạo cơ hội cho sự phát triển bền vững trong dài hạn. Bởi, theo phân tích của McKinsey, Programmatic M&A ít rủi ro hơn so với các chiến lược tăng trưởng tự nhiên, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn. 

Những thách thức có thể gặp khi thực hiện Programmatic M&A 

Trong bối cảnh thị trường kinh tế biến động mạnh mẽ, các doanh nghiệp đang phải vật lộn để vượt qua những khó khăn do suy thoái toàn cầu. Mặc dù Programmatic M&A là một công cụ hiệu quả để tái cơ cấu doanh nghiệp, chúng cũng mang đến những thách thức trong quá trình thực hiện: 

  • Khó khăn khi thẩm định một công ty tiềm năng trên nhiều khía cách khác nhau. 
  • Khi lãi suất liên tục giảm, các doanh nghiệp có kế hoạch M&A đặc biệt dễ bị thu hút nợ. 
  • Các doanh nghiệp phải đối phó với các vấn đề: thị trường lạm phát, nhu cầu tiêu dùng không ổn định, thiếu hụt lao động, và ràng buộc chuỗi cung ứng. 
  • Doanh nghiệp không hiểu rõ về các thông tin và dữ liệu trong quá trình giao dịch sẽ làm trì hoãn quyết định M&A. 
  • Rủi ro về tính toàn vẹn và bảo mật dữ liệu – đặc biệt là với các vụ mua lại xuyên quốc gia, doanh nghiệp phải xem xét các quy định nghiêm ngặt của chính phủ. 

lợi ích của Programmatic M&A

Nhìn chung, Programmatic M&A có thể giúp các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với những biến đổi thị trường. Bằng cách thực hiện một chuỗi liên tục các giao dịch nhỏ và hợp lý, doanh nghiệp có thể phát triển bền vững với tốc độ tăng trưởng ổn định, thậm chí là vượt trội. Song, giống như bất kỳ chiến lược M&A nào, việc thực hiện Programmatic M&A cũng có những thách thức không thể tránh khỏi. Vì vậy, để có thể thực hiện M&A một cách đúng đắn và hạn chế được những rủi ro ngoài mong muốn, các doanh nghiệp nên đảm bảo có đội ngũ chuyên gia hoặc đối tác tư vấn đáng tin cậy trong quá trình thực hiện.  

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội M&A để tăng trưởng doanh nghiệp, hãy liên hệ với ONE-VALUE để tìm hiểu thêm về dịch vụ hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn M&A chuyên nghiệp, giúp các doanh nghiệp khai thác lợi ích tối đa từ các thương vụ M&A. 

Các bài viết liên quan